3/04/2011 04:54:00 PM
0
Đối với teen 9x, công việc kinh doanh hay đi làm thêm không phải là một điều quá khó. Nhưng để làm tốt công việc thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều thứ đấy.
Với teen thì ai cũng muốn cuối tháng có tiền mua các thứ linh tinh, quà vặt, quần áo, hay son phấn... Nhưng đâu phải cứ khoản nào các ông bố, bà mẹ cũng chịu chu cấp cho teen chúng ta. Đặc biệt, có các khoản mà người lớn gọi là chi tiêu phung phí, thế nhưng với teen, đôi lúc nó lại thật sự cần thiết và cấp bách, như đi chơi cuối tuần với đám bạn, hay muốn "rinh" một món yêu thích nào đó về cho riêng mình chẳng hạn. Và còn rất rất nhiều thứ tự động "phát sinh" khác trong tháng mà không có tiền xoay sở thì lại càng trở thành "nguồn động lực" mạnh mẽ để teen quyết kiếm thêm tiền chi tiêu.

Cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề teen có nên kiếm tiền sớm không? Tuy nhiên, các bạn biết đấy, mỗi người một ý mà. Có bạn cho rằng kiếm tiền quá sớm là không tốt, biết đâu gặp kẻ xấu, tiền mất tật mang. Còn phần đa, nhiều hơn lại rất ủng hộ, cho rằng teen là phải năng động, đi làm sớm như vậy sau này sẽ rút được rất nhiều kinh nghiệm, biết đâu còn lợi hơn nữa cơ.

Nhưng rồi cái nào là đúng?

So với thế hệ 8x ngày xưa thì các bạn 9x ngày nay có rất nhiều cái lợi, lẫn cái hay ho. Một phần cũng nhờ xã hội phát triển hơn nên 9x lại càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, thử nghiệm bản thân với nhiều công việc khác nhau.

Thay vì ngày xưa phải đủ 18 tuổi thì các công ty hay cửa hàng với dám nhận vào làm việc. Còn bây giờ, các bạn 9x chỉ cần có một chút điều kiện hay tý cố gắng là có thể làm bất cứ công việc nào mà mình yêu thích. Hơn nữa các công việc online, nhờ vào mạng internet rất nhiều, đôi khi vừa nằm ì ạch ở nhà mà vẫn có thể hốt thêm mớ tiền chi tiêu vặt vãnh quà bánh cho cả tháng rồi đấy chứ. Đúng là rất tiện phải không nào.


Một bạn tên Kiều Mỹ Châu (q9) hiện mới chỉ là học sinh lớp 12, nhưng bạn ấy mỗi tháng có thể kiếm được gần hai triệu đồng từ tiền viết bài cho các trang báo điện tử. Còn cậu bạn Pin (q5) làm nhiếp ảnh dạo hay loanh quanh ở trung tâm thành phố vào mỗi tối là đã kiếm được hơn 50 nghìn. Hay bạn Trung Nhân cũng đang học lớp 12 thôi mà nhờ vào công việc thiết kế trang web, có khi còn tự chi trả tiền học phí ở trường cho mình. Thế mới thấy các bạn 9x vẫn năng động mà còn ham tiền không kém.

Bạn Pin tâm sự: "Đi chụp ảnh dạo là nghề của tớ được gần 3 tháng nay rồi, cứ chập tối tầm 6h là mình xách máy lang thang ở nhà hát, hay trên góc Nguyễn Huệ để chụp cho khách du lịch hoặc nước ngoài, một tấm tớ chỉ lấy 15 nghìn, hôm nào đắt còn được 1, 2 trăm nghìn, nhưng cũng có hôm về nhà "không có cháo để húp" luôn.

Đi làm như vậy tớ bị bố mẹ mắng như ăn cơm bữa, mẹ thì bảo ảnh hưởng việc học, bố thì lo xách máy sẽ bị cướp giật, đi về tối khuya, rồi còn sợ bị người ta dụ dỗ nữa... nói chung là nhiều thứ lắm. Nhưng tớ thấy đi làm như vầy lại hay, học được nhiều cái, nâng cao trình độ "bóp cò" ảnh, mà đỡ được rất nhiều phí sinh hoạt hằng tháng của tớ. Bị la hoài cũng bị chai, thôi thì miễn là không làm chuyện gì xấu và ảnh hưởng đến điểm số là được."


Thế nhưng việc học dù là bạn có sức cố gắng hay không muốn ảnh hưởng thì ít nhiều cũng bị giảm sút và không thể tập trung.  Cũng chẳng lạ gì mấy khi có nhiều bạn còn nhỏ mà kiếm được bằng ấy tiền thì bắt đầu "mê muội" đâm ra nản việc học. Nhiều trường hợp do may mắn, được nhận vào một công ty làm thiết kế, tìm ý tưởng... cho các kế hoạch, rồi các bạn ấy cứ nghĩ công việc thế là ổn định nên nghỉ học một cách ngang xương. Nhưng có ai chắc chắn được đó là công việc ổn định lâu dài? Và với số tiền lương 3 triệu một tháng với teen là khá cao, nhưng liệu sau này có còn đủ để xoay sở không lại là một vấn đề to hơn.

Quan trọng vẫn là việc học

Một trường hợp tương tự của bạn gái tên Hạnh, là 8x, hồi xưa Hạnh rất muốn đi kiếm tiền sớm, thế nên được thử việc sáng tạo slogan cho công ty quảng cáo. Cứ mỗi một slogan được duyệt là Hạnh nhận tiền tùy vào mỗi hợp đồng, nhưng ít nhất là 3 triệu. Tưởng bỡ công việc quá "ngon lành", nên Hạnh nghỉ học luôn, đang dở dang giữa năm 12. Bây giờ do một vài việc cá nhân mà phải ngưng làm việc, thế là Hạnh phải đi học lại từ đầu, mà chữ nghĩa cũng quên sạch sành sanh. Hạnh còn hối tiếc phải chi học cho xong lấy bái bằng cấp 3 thì cũng đỡ hơn là phải học lại lớp 12.

Tuy đi kiếm tiền sớm cũng là một ý hay để học hỏi kinh nghiệm, nhưng các bạn đừng vì thế mà quá cuốn hút để rồi bê trễ chuyện học là không ổn đâu nhé.

0 comments:

Post a Comment

- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây.
- Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., có thể bỏ trống phần này). Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!
- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy sẽ bị xoá ngay.
- Các bạn có thể sử dụng Emoticons bằng cách bấm vào nút [▼/▲] để trang trí cho bài viết nha!!
Root