12/05/2009 08:02:00 AM
0

Chị C.L.Q (phường 1, thành phố Vĩnh Long) vừa gửi đơn đến tòa soạn báo KHDS khiếu nại về “uy tín” bán hàng online của Công ty Cổ phần thế giới di động.

“Gia đình ai cũng cười tôi vì bị Thegioididong.com “dụ”. Nhưng tôi luôn tin tưởng công ty không “lừa” tôi”- chị C.L.Q (phường 1, thành phố Vĩnh Long) bức xúc về việc mua hàng trực tuyến trên www.thegioididong.com chia sẻ với đại diện Công ty Cổ phần Thế giới di động và báo chí chiều ngày 2/12.

Chị Q. cho biết, khuya ngày 27/11, vừa qua chị vào trang web của Công ty Cổ phần thế giới di động để mua laptop qua mạng và được thông báo giảm giá 100%. Có những mã giảm giá lưu lại của Thegioididong.com cho khách hàng khi Click đặt hàng trước được giảm 100%: 91BEB29A, 6FE61C44, 5E5DBOFB, 112833E1… Tất cả là 35 mã khuyến mãi tương đương với việc đặt 35 máylaptop khuyến mãi 100%.

Nhưng đến gần trưa ngày 28/11, chị Q. nhận được điện thoại của công ty gọi xác nhận mua hàng, chị Q. dặn nhân viên nhớ đánh dấu vào mục giảm giá của chị thì bị nhân viên của thegioididong “quạt” 1 trận là “chị nhầm rồi, không có chương trình nào khuyến mãi như thế….”.

Sau một hồi “thoại chiến”, chị đề nghị nhân viên kiểm tra lại thông tin của chị, tuy nhiên có đến 2-3 nhân viên vẫn “đổ lỗi” cho khách hàng nhầm. Đến khoảng 10h30, một nhân viên kỹ thuật gọi cho chị Q. nói là do lỗi kỹ thuật chứ không có chương trình khuyến mãi bằng giá trị thực của laptop.

Đến đầu giờ chiều, chị Q. tiếp tục nhận được điện thoại của một nhân viên bộ phận hỗ trợ khách hàng nói rằng do trang web bị lỗi nên tặng cho chị Q. (người phát hiện ra lỗi này) một coupon trị giá 300.000 khi mua hàng tại Thegioididong.com.

Lỗi kỹ thuật nên….cảm ơn

Chiều ngày 2/11, ông Trần Nhật Linh, Trưởng phòng bán hàng PTT, Công ty Cổ phần thế giới di động khẳng định: “Sự cố mà chị Q. gặp phải khuya ngày 27/11 là lỗi kỹ thuật của máy móc nên sau đó công ty chúng tôi đã gọi điện cho khách hàng và cảm ơn khách hàng”.

Chị Q. không chấp nhận cách giải quyết của công ty là tặng cho chị 1 coupon trị giá 300.000 khi mua hàng tại Thegioididong.com và cách hành xử của đại diện công ty.

Chị Q. bức xúc: “Tôi ở tận miền Tây, phải bỏ công ăn, việc làm để lên TP.HCM gặp gỡ công ty, vậy mà công ty bảo là lỗi kỹ thuật nên chỉ xin lỗi là xong. Chúng tôi mua 35 máy và yêu cầu công ty phải giao đủ 35laptop , không thể nói là do lỗi kỹ thuật để mà “phủi” trách nhiệm một cách dễ dàng như vậy. Một công ty chuyên về công nghệ thông tin, bán hàng trực tuyến lâu năm mà nói là lỗi kỹ thuật? Công ty bán hàng trực tuyến 24/24 mà nói không biết sự cố liệu có phù hợp không? Tối hôm 27/11 đó, tôi còn gọi điện đến tổng đài để được tư vấn nhưng tiếc là không có ai trực cả”.

Ông Trần Nhật Linh khẳng định chị Q. mua hàng thành công nhưng do lỗi kỹ thuật nên mới có chuyện giá mua laptop bằng 0 đồng. Chỉ đến khi báo chí “hòa giải”, ông Linh mới đồng ý giảm giá cho chị Q. một triệu đồng duy nhất nếu chị Q. có nhu cầu mualaptop.

Tuy nhiên, chị Q. từ chối đề nghị trên. Chấp nhận đó là sự cố kỹ thuật, chị “xuống nước” yêu cầu Công ty Cổ phần thế giới di động giao cho chị 8 máylaptop thay vì 35 máy laptop như chị đã đăng ký mua hàng thành công. Chị Q. cũng lưu ý công ty, trong vòng 2 ngày nữa, nếu công ty không giải quyết thỏa đáng theo yêu cầu của chị Q. thì chị sẽ gửi đơn đến các cơ quan chức năng và yêu cầu bồi thường đúng 35 máylaptop như chị đã mua.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM: Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường!

Theo quy định tại Điều 124 của Bộ luật Dân sự 2005 thì: “Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu được coi là giao dịch bằng văn bản.”

Đồng thời theo quy định tại Điều 15 của Luật Thương mại về nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại thì: “Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản.”

Như vậy, đối với trường hợp mua hàng trên mạng thì theo quy định của pháp luật Việt Nam, các bên cũng phải chịu trách nhiệm ràng buộc về những nghĩa vụ đã giao kết.

Trong trường hợp chị Q. mua hàng laptop khuyến mãi giảm giá 100% trên trang web thegioididong.com cùng với các quà tặng khuyến mãi thì theo tôi đúng là có sự nhầm lẫn về mặt kỹ thuật, nhưng đã có sự giao kết với khách hàng về những điều kiện khuyến mãi như đã đăng. Vì vậy, chị Q. vẫn có quyền yêu cầu bồi thường về việc giao kết mua máylaptop giữa hai bên nhưng lại không được thực hiện.

Khi thực hiện việc mua bán hàng trên mạng thì tuy pháp luật Việt Nam thừa nhận giá trị pháp lý như việc mua bán hàng thông thường nhưng khách hàng cần chú ý phải lưu giữ lại các chứng cứ về việc giao kết, mua bán và các điều kiện mua bán thông qua địa chỉ email, hình ảnh… để có cơ sở chứng minh cho việc giao kết hợp đồng là có thật và để bảo vệ quyền lợi cho các bên khi bị vi phạm quyền lợi.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Tiến, Giảng viên khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP.HCM: Khách hàng có thể kiện ra tòa

Lỗi vô ý hay cố ý công ty đều phải bồi thường. Nếu nói là lỗi của web sao để đến mấy chục mã khác nhau giao dịch thành công? Liệu đây có phải là cách quảng cáo này là lừa người tiêu dùng, vì khi có người mua mới thông báo là lỗi của web, điều này không thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó, với trình độ, khả năng của Thế giới di động không thể có sự nhầm lẫn như vậy vì trang web mua bán trực tuyến mà, nghĩa là web luôn hoạt động 24/24h, có bộ phận theo dõi, tư vấn không thể có sự nhầm lần như vậy. Việc quảng cáo là cố ý: hình ảnh, cách thức, có đưa thông tin đầy đủ- không thể gọi là nhầm lẫn, sự cố. Nếu sự việc không được giải quyết thì khách hàng có thể kiện ra tòa.

Bùi Hương (ghi)


Thanh Thủy

0 comments:

Post a Comment

- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây.
- Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., có thể bỏ trống phần này). Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!
- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy sẽ bị xoá ngay.
- Các bạn có thể sử dụng Emoticons bằng cách bấm vào nút [▼/▲] để trang trí cho bài viết nha!!
Root

:) :)) ;(( :-) =)) ;( ;-( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ $-) (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.