6/10/2009 08:36:00 AM
0
Rồi anh trai của N. lên mạng, thấy ảnh em gái chụp chung với 2 cô bạn mà không mặc áo liền toát mồ hôi hột, cấp báo với bố mẹ. Trận đòn của ba N. dữ dội tới mức hàng xóm phải kéo tới can ngăn. Từ bữa đó, ra đường N. không dám ngẩng mặt lên nhìn mọi người trong phố…”


ảnh minh họa

Một câu chuyện không lạ Bị nhóm bạn trên mạng chê avatar trên blog của mình là “như…bà già”, K.N bực lên đổi bằng 3 tấm ảnh khác khá… gợi cảm. Ngay lập tức “dư luận” mặn mà hơn liền! Sau đó, được đà tiến tới, mức độ “hở” của các tấm ảnh được tăng lên cho đến khi không còn mặc áo. Đặc biệt, N. cùng nhóm bạn của mình còn tổ chức “đấu avatar” xem của ai được nhiều người “bình luận” hơn… Rồi anh trai của N. lên mạng, thấy ảnh em gái chụp chung với 2 cô bạn mà không mặc áo liền toát mồ hôi hột, cấp báo với bố mẹ. Trận đòn của ba N. dữ dội tới mức hàng xóm phải kéo tới can ngăn. Từ bữa đó, ra đường N. không dám ngẩng mặt lên nhìn mọi người trong phố. Càng cô độc, N. càng lén lút liên hệ với nhóm bạn của mình. Bị “giam lỏng”, N. vẫn tìm mọi cách êể trốn đi chơi với bạn. Bỏ học liên tục nên kết quả học tập của N tụt dốc một cách thảm hại. Ngày cô chủ nhiệm báo về cho gia đình, cũng là ngày cô bạn lén bán chiếc xe đạp lấy tiền theo nhóm bạn trốn đến Đà Nẵng để … đi làm. Ở Đà Nẵng được gần 1 tuần thì hết tiền, cả nhóm 3 người của N. xiin đi rửa bát cho nhà hàng. Nhưng vì xưa nay được cưng chiều nên N không chịu được khổ và cuối cùng phải điện thoại cầu cứu người anh họ. Được đưa về quê hơn 1 tuần, N. lại khăng khăng đòi bỏ nhà đi làm tiếp. Chỉ đến khí các bác và cô chú khuyên bảo, thậm chí còn dùng “biện pháp mạnh”, N. mới dần hồi tâm chuyển í…
Lí tưởng sống” … lệch Ngày đầu tiên gặ chuyên gia tư vấn tâm lí, L.N.Ng (TP.HCM) đã không nói câu gì, chỉ cúi gằm mặt. Ngày thứ 2, thứ 3 trước những cử chỉ nhẹ nhàng và thái độ chia sẻ của chuyên gia tư vấn, Ng bắt đầu chịu hợp tác. Cuối cùng cô bạn thừa nhận là “do bạn bè rủ rê nên mới làm như vậy”. Cha mẹ Ng. đều rất thành đạt và hết mực chiều chuộng con. Ng. chỉ cần ngỏ lời duy nhất 1 lần là ngay lập tức được một chiếc máy tính tốc độ cao, màn hình siêu mỏng kết nối ADSL. Cha mẹ đi làm suốt ngày, đêm khuya vẫn chưa về tới nhà, trong nhà chỉ có bà giúp việc tiết kiệm lời, nên cô bạn suốt ngày chỉ biết làm bạn với máy tính. Ng. nhanh chóng hòa nhập với nhóm bạn quen biết qua chat rồi trốn học, rồi đi chơi đêm. Blog của Ng. từ đó, đầy ắp những entry tường thuật lại chuyện “yêu” với nhiều bạn nam kèm theo những bức ảnh “nóng”. Ng không ngần ngại tuyên bố đó mới là “lí tưởng sống”… Cả cha và mẹ Ng đều bận bịu với công việc làm ăn nên không biết gì. Đến khi nghe tin Ng bị bắt cùng nhóm bạn trong quán bar, rồi đọc blog của con gái thì hai bác mới bàng hoàng. Mẹ của Ng. đã nổi giận đòi từ mặt Ng và nhất quyết đuổi cô bạn ra khỏi nhà. Những ngày sau đó Ng sống như người mất hồn. Cô bạn không nói chuyện với ai, đến lớp chỉ nằm gục trên bàn. Những lời rỉ tai bàn tán, bình phẩm của bạn bè và những người xung quanh khiến Ng không dám mò ra khỏi nhà nữa… Những ngày này, Ng đã được gia đình cho qua Úc du học. Gọi điện về xin tư vấn, cô bạn vẫn lo lắng: “Qua đây lỡ gặp những người đã đọc được blog của con, không biết con phải làm sao đây?”…
Những nạn nhân của “cảnh nóng” Những tấm ảnh “riêng tư”, những đoạn clip hở hang dù được ai đưa lên mạng, thì vẫn luôn mang lại những hệ lụy bi đát hơn bạn có thể hình dung. L.Đ hiện là học sinh của một trường THPT ở Bến Tre, mất hơn 1 tháng mất ăn mất ngủ, rối loạn tinh thần chỉ vì một tấm ảnh “riêng tư” bị ai đó tung lên mạng. Trong một bữa tiệc sinh nhật, do quá vui và phấn khích nên Đ. đã ôm cậu bạn và hôn vào má. Ảnh này Đ. chỉ để trong blog cài chế độ friend, nhưng chỉ vài ngày sau bức ảnh xuất hiện trên forum trường. Thế là Đ. bị mang tiếng là gay! Đ. không biết giải thích thế nào để mọi người xung quanh hiểu, sự kì thị với những ánh mắt xỉa xói của nhiều người làm cậu càng khổ tâm. Nhiều lúc Đ. đã nghĩ đến việc bỏ học. Mãi một thời gian sau, khi mọi việc tạm lắng xuống, cộng với sự can thiệp của người lớn, Đ. bắt đầu mới hòa nhập trở lại với mọi người… Trường hợp của đôi bạn H. và M. lớp 12 một trường thuộc Quận 9 cũng thê thảm không kém. Hai bạn sắp chia tay êể đi du học 2 nước cách xa nhau. Cảnh quay riêng tư này được đưa vào một “góc bí mật” trên mạng, “để ở đâu, chỉ cần có máy tính nối mạng là mình cũg thấy được nhau”. Không ai hiểu clip đó đã rò rỉ ra công cộng bằng cách nào. Chỉ biết rằng, một buổi sang, bác U, mẹ của nữ nhân vật chính nhận được đường link quay clip riêng tư của con mình. Đang giữa giờ làm việc trên công ty, ngay lập tức bác U. bị lên cơn tăng huyết áp, phải đi viện cấp cứu. Máy tính của bác lúc đó còn chưa kịp tắt, và cũng chỉ vài chục phút sau cả công ty mẹ H. biết được nguyên nhân sếp của mình bị tăng xông. Cả gia đình điêu đứng. Ba mẹ bạn đều phải xin nghỉ việc, rao bán nhà gấp với giá rẻ mạt và vội vàng chuyển đi ngay cuối tháng đó. Không biết nhà H. đã chuyển đi đâu, nhưng chắc giờ này cuộc sống của cả gia đình vẫn chưa hoàn toàn yên ổn trở lại được.

Ứng xử trên mạng cũng cần phải học Thạc sĩ Vật lý Lê Xuân Quý, giảng viên Đại học TP.HCM, một chuyên gia về Internet cho biết: “Trong thời đại này, ứng xử trên nét cần phải có kĩ năng. Ranh giới web sạch và web bẩn chỉ là một cú click chuột thôi. Khi nhà trường chưa có môn học này, khi ba mẹ thậm chí còn “lạc hậu” hơn chúng ta, thì bạn phải tự trang bị cho mình những “tường lửa” của riêng mình. Mạng là ảo nhưng những con người đang tham gia thế giới ảo này là có thật, cũng có tốt, có xấu. Chính vì vậy bạn phải biết bảo vệ mình. Tuyệt đối không để những thông tin hay riêng tư có thể gây hại ch mình đi tung tăng lang thang trên mạng. Tham gia vào internet, có nghĩa là bạn phải đối mặt với khả năng mình có thể bị lạm dụng! Đây là một nguy cơ rất thật mà sự ngây thơ của teen có thể sẽ phải trả giá đến mức cay đắng”.
Theo HHT

0 comments:

Post a Comment

- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây.
- Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., có thể bỏ trống phần này). Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!
- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy sẽ bị xoá ngay.
- Các bạn có thể sử dụng Emoticons bằng cách bấm vào nút [▼/▲] để trang trí cho bài viết nha!!
Root